องค์ประกอบที่ 5.1 ผลสัมฤทธิ์ระบบประกันคุณภาพภายใน |
|
ประเด็นพิจารณาที่ 1 (27)
ผลการประกันคุณภาพภายใน (IQA) ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการบริหารสถานศึกษา สามารถนำไปปรับปรุงพัฒนาและเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารสถานศึกษาได้ (ข้อมูลเชิงคุณภาพ) |
ผลการดำเนินงาน |
-มหาวิทยาลัยมีการวางแผนการดำเนินงานด้านประกันคุณภาพการศึกษา โดยมหาวิทยาลัย มีระบบและกลไกในการกำกับติดตามการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร และคณะ โดยมหาวิทยามีการดำเนินงานตามระบบและกลไกของมหาวิทยาลัย ซึ่งมีกระบวนการในการดำเนินงาน ดังนี้
1. มหาวิทยาลัย มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานด้านประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ซึ่งประกอบไปด้วย คณะกรรมการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับมหาวิทยาลัย ระดับคณะ/วิทยาลัย และระดับหน่วยงานสนับสนุนเทียบเท่าคณะ เพื่อให้การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยเป็นอย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพ
2. มีการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานด้านประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับมหาวิทยาลัย เพื่อร่วมกันวางแผนและกำหนดแนวทางการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ของมหาวิทยาลัยโดยมีรายละเอียดวาระในการประชุมดังนี้
2.1 ทบทวนนโยบายด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับมหาวิทยาลัย
2.2 ทบทวนระบบกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับมหาวิทยาลัย
2.3 ทบทวนค่าเป้าหมายรายตัวบ่งชี้ ระดับหลักสูตร ระดับคณะ และระดับมหาวิทยาลัย เพื่อจัดทำแผนการดำเนินงานคุณภาพการศึกษาภายใน ซึ่งประกอบด้วย ค่าเป้าหมายการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน วงรอบปีที่ใช้ในการจัดเก็บข้อมูลประกันคุณภาพการศึกษาภายใน กรอบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ปฏิทินการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
2.2 จัดทำคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาภายในซึ่งประกอบด้วย แนวทางการแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร คณะ และหน่วยงานสนับสนุน วงรอบปีที่ใช้ในการจัดเก็บข้อมูลประกันคุณภาพการศึกษาภายใน องค์ประกอบ ตัวบ่งชี้การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน และแนวทางการวิเคราะห์และสรุปผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ของมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
3. นำเสนอแผนการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับมหาวิทยาลัย และคู่มือประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ที่ประชุมคณะกรรมการมหาวิทยาลัย และนำเสนอสภามหาวิทยาลัย และสภามหาวิทยาลัย เพื่อพิจารณา
4. มีการกำกับ ติดตามให้หลักสูตร และคณะ มีการกำหนดให้มีการรายงานผลการประเมินตนเอง ปีละ 2 ครั้ง คือ ภาคการศึกษาที่ 1 และภาคการศึกษาที่ 2
5. มีการกำกับ ติดตามให้หลักสูตร และคณะ มีการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน
-มหาวิทยาลัยมีการนำผลการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในไปปรับปรุงผลการดำเนินงานที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการบริหารสถานศึกษา สามารถนำไปปรัปบรุงพัฒนาและเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารสถานศึกษา ทำให้มีแนวโน้มที่ดีบรรลุเป้าหมายของสถานศึกษา โดยมหาวิทยาลัย มีการนำข้อเสนอแนะและแนวทางการพัฒนาปรับปรุง จากผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน มาจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพ (Improvement Plan) มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงานของหลักสูตรและคณะ และมหาวิทยาลัยได้ให้หลักสูตรและคณะดำเนินการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาภายใน ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร และระดับคณะเช่นเดียวกัน
|
|
เอกสารหลักฐาน |
|
|
ประเด็นพิจารณาที่ 2 (28)
ผลการประกันคุณภาพภายใน (IQA) จากการดำเนินการประกันภายในโดยสถานศึกษา (ข้อมูลเชิงคุณภาพ) |
ผลการดำเนินงาน |
มหาวิทยาลัย มีการดำเนินงานในด้านผลการประกันคุณภาพภายใน (IQA) จากการดำเนินการประกันภายใน มีแนวโน้มที่ดีขึ้น นำผลการประเมินและข้อเสนอแนะจากสภามหาวิทยาลัยมาปรับปรุงหลักสูตรและการดำเนินงานของคณะให้มีคุณภาพดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยการเปรียบเทียบผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร และระดับคณะ ระหว่างปีการศึกษา 2557-2559 มีรายละเอียดดังนี้
ระดับคณะ
การเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะ ระหว่างปีการศึกษา 2557-2559
คณะ/วิทยาลัย |
คะแนนเฉลี่ยผลการประเมินคุณภาพการศึกษา
จำแนกตามปีการศึกษา |
ปี 2557 |
ปี 2558 |
ปี 2559 |
1.คณะเทคโนโลยีการเกษตร |
4.14 |
4.45 |
4.66 |
2.คณะครุศาสตร์ |
4.11 |
4.39 |
4.60 |
3.คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม |
3.93 |
4.19 |
4.59 |
4.คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
4.12 |
4.39 |
4.55 |
5.วิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ |
3.89 |
4.39 |
4.40 |
6.คณะวิทยาการจัดการ |
4.00 |
3.96 |
4.25 |
7.คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
3.55 |
4.18 |
4.22 |
8.คณะสาธารณสุขศาสตร์ |
ก่อตั้งคณะปี 2559 |
3.40 |
คะแนนเฉลี่ยรวม |
3.96 |
4.28 |
4.33 |
|
|
เอกสารหลักฐาน |
|
|
ประเด็นพิจารณาที่ 3 (29)
ผลของการบริหารงานประกันคุณภาพภายใน (IQA) ที่เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนให้เกิดวัฒนธรรมคุณภาพภายในสถานศึกษา (ข้อมูลเชิงคุณภาพ) |
ผลการดำเนินงาน |
- |
|
เอกสารหลักฐาน |
หมายเลขเอกสาร |
ชื่อเอกสาร |
5-1-3(29-1) |
ผลคะแนนการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับมหาวิทยาลัย เปรียบเทียบย้อนหลัง 3 ปี (ปีการศึกษา 2557-2559)
|
5-1-3(29-2) |
คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนกระบวนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศด้วยเกณฑ์ EdPEx |
5-1-3(29-3) |
คำสั่งแต่งตั้งคณะดำเนินงานคุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ |
5-1-3(29-4) |
โครงร่างองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ |
5-1-3(29-5) |
แบบวิเคราะห์จุดแข็งและโอกาสในการพัฒนา |
5-1-3(29-6) |
แผนพัฒนาปรับปรุงคุณภาพองค์กร |
5-1-3(29-7) |
ผลการพิจารณาเข้าร่วมโครงการบ่มเพาะคุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ |
|
|
|
|
|
|